HAMLET
(Shakespeare)
I.
Tác
giả
1. Cuộc
đời
2. Sự
nghiệp
II.
Tác
phẩm Hamlet
1. Tác
phẩm
1.1 Tóm tắt tác phẩm
Hamlet, con vua Đan
Mạch, được vua cha gửi sang trường đại học Wittemberg, nước Đức, để hoàn tất
việc học. Đó là một thiếu niên tài trí, một trang dũng kiệt, một văn nhân tao
nhã, đóa hoa thơm và nguồn hy vọng của vương quốc. Nhưng trước khi khóa học
chấm dứt, chàng bị triệu hồi về nước vì nhà vua vừa đột ngột băng hà. Hamlet
buồn khổ nhiều, bởi chàng rất mực yêu mến cha.
Đau đớn và sầu thảm suốt cuộc hành trình, khi về đến lâu đài ở
Elseneur, chàng thấy hoàng hậu Gertrude, mẹ chàng đã tái giá. Trước khi đôi
giày bà mang để tiễn đưa người chồng cũ kịp mòn, trước khi hai tháng trôi qua
đủ làm khô nước mắt, bà đã lấy em trai của nhà vua quá cố.
Nhà vua mới không cho phép chàng quay lại trường đại học, muốn giữ
lại bên cạnh mình vị thái tử của vương quốc rất được mẹ quý mến, đã khuyên
chàng nên sớm nguôi ngoai.
Nhưng Hamlet vẫn u sầu và sửng sốt khi một người bạn cũng về Đan
Mạch dự đám tang, và cũng như chàng, bị bất ngờ vì gặp hôn lễ, đến báo cho
chàng hay một việc lạ kì.
Hồn vua cha hiện về cho ham lét biết chú chàng đã đầu độc cha
chàng để cướp đoạt ngai vàng, và lấy hoàng hậu, mẹ chàng. Chàng giả điên để che
dấu ý định của mình.
Clodiut, chú chàng thấy chàng điên cũng nảy sinh ngờ vực. Hắn phái
hai tên Ro6dencran và Ghinđơnxtơn – bạn
cũ của hamlet theo sát chàng để dò xem chàng điên thật hay điên giả. Hắn cùng
tên cận thần Pôlôniut , cha nàng Ô phe6lia, rình để theo dõi cuộc gặp gỡ giữa
hamlet với Ô phê lia. Hắn chưa tin lời po6loniut quả quyết rằng Hamlet bị hoá điên vì bị nàng Ôphelia
từ chối, không yêu chàng nữa. đoán được âm mưu của nhà vua đang dò xét mình,
Hamlet tiếp tục giã điên để tiếp tục đi tìm sự thật.
Chàng mời vua và hoàng hậu cùng chàng xem 1 vỡ kịch, trong đó có
cảnh em giết anh cướp ngôi vua và lấy chị dâu làm vợ. F Co6lodiut hốt hoảng ra ngoài, hamlet đi
theo định giết hắn nhưng thấy hắn đang cầu nguyện nên tha không giết. Chàng vào gặp hoàng hậu và phân tích cho bà
biết những sai lầm, tội lỗi của bà.Tên Pô lô niut nấp sau bức rèm để nghe trộm
câu chuyện của mẹ con Hamlet, chàng tưởng đó là Clôđiut tin chắc rằng chàng giả
điên và để trừ hậu hoạ, hắn phái Hamlet sang Anh quốc, nói là đi công cán ->
lệnh vua Anh thủ tiêu chàng. Hamlet phát hiện mật thư liền vượt biển trở lại
Đan Mạch. Chàng gặp đám tang Ôphêlia. Nàng quá đau khổ khi thấy Hamlet người
nàng yêu tha thiết lại bị điên và chính chàng đã giết cha nàng, Ôphêlia hoá
điên rồi ngã xuống suối chết đuối. Hamlet nhảy xuống huyệt ôm lấy linh cữu của
Ô phê lia vật vã khóc than. Laơctơ, anh trai nàng Ôphêlia xong tới đánh Hamlet.
Thấy vậy Clôniut bèn nảy ra độc kế mới. hắn bố trí cuộc đấu kiếm cho Hamlet
và Laơctơ thi tài. Nhưng hắn dặn Laơctơ
chọn cây kiếm không bịch đầu và để chắc hơn nữa, hãy tẩm thuốc độc vào mũi
kiếm. riêng C lô điut, để phòng xa nếu Hamlet thắng, hắn sẽ nâng cốc chúc mừng.
cốc rượu mà hắn trao cho hamlet sẽ là cốc rượu độc. cuộc đấu xảy ra, Hamlet
đánh rơi kiếm của Laơctơ và đôi bên đổi kiếm cho nhau. Chàng đâm chúng Laơctơ với
cây kiếm đã tẩm thuốc độc. Biết mình sắp chết, Laơctơ nói cho Hamlet biết Clôđiut
đã bố trí cuộc đấu này nhằm mượn tay chàng để giết Hamlet. Mũi kiếm chàng đã
đâm trúng Hamlet. Do uống nhằm li rượi độc dành cho Hamlet hoàng hậu ngã ra
chết. Bà chỉ kịp chỉ vào cốc 2 tiếng
“thuốc độc”. tột cùng đau đớn phẫn nộ, Hamlet xông tới đâm chết Clôđiut. Thuốc
độc đã ngấm, chàng bình thản đón nhận sự kết thúc.
1.2 Nội dung và nghệ thuật
1.2.1.
Nội dung: Câu chuyện cổ Đan mạch về hoàng tử Hamlet báo thù cha, bị chú hãm hại
để cướp ngôi báu và cưới hoàng hậu, chị dâu.
1.2.2.
Nghệ thuật
Nghệ
thuật xây dựng xung đột kịch: tạo nên tầng tầng, lớp lớp mâu thuẫn đan xen, quyện chặt lấy nhau:xung
đột cá nhân, xđ gia đình, xđ bên trong, xđ bên ngoài, xđ đơn( hamlet- clôđiut
), xđ kép(hamlet- cl ô điut- laocto)> lên tiếng giành tiếng nói cuối cùng về
mình.
Nghệ
thuật điển hình hoá rất sinh động: đặt nhân vật vào chuỗi tình huống đầy mâu
thuẫn, phức tạp vì vậy mà tính cách nhân vật được phơi bày ra hết. mặc dù
Hamlet hoài nghi và mỉa mai công kích tất cả, nhưng anh vẫn mang trong mình
trái tim nồng cháy, một tình bạn chân thành và vẫn tin tưởng ở lẽ phải chính
nghĩa, bởi vậy hành vi của chàng luôn luôn cao quí,thẳng thắn, đại lượng.
Khắc
hoạ tính cách nhân vật rất độc đáo.
Ngòi
bút hiện thực của sechxpia không những thành công ở những nhân vật chính mà còn
những nhân vật thứ yếu và nhân vật phụ nữa:
Clôđiut(
chú ruột hamlet): nham hiểm, miệng luôn luôn đường mật mà bụng dạ thì gươm
đao(miệng nam mô-bụng bồ dao gâm).
Pôlôniut:
lão già ti tiện, giã dối, nghiêm khắc lại độc đoán, tính hay giễu cợt xua nịnh.
Giectrut:
ngườ đàn bà iu con nhưng nhẹ dạ,yếu đuối.
Ôphêlia:
người con gái thuỷ chung, nhưng lại sợ lễ giáo cường quyền.
Miệng
của những người đào huyệt (nhân dân đối với lễ nghi,lập pháp ấy “mọi người đều
điên cả”.
1.3 Tư tưởng tác phẩm
“
sống hay không sống, đó là vấn đề. Chịu đựng những viên đá, những mũi tên của
số mệnh phủ phàng, hay là cầm vũ khí vùng lên mà chống lại với sống gió của
biển khổ; chống lại để diệt chúng đi, đằng nào cao quí hơn ? ”.
Bi kịch Hamlet chứa đựng bên trong nhiều chủ
đề, chẳng hạn như công lý và sự báo thù, số mệnh con người và mục đích của đời
người, sự lành mạnh và điên dại, bề ngoài và thực tế, người đàn bà và tình yêu,
quyền lợi và bổn phận làm vua, thuốc độc và sự tham nhũng. Trước hết, tất cả
các hành động của Hamlet đều do hồn ma đặt ra cho Hoàng Tử, đó là sự báo thù
cho người cha đã bị sát hại một cách ám muội. Tới lúc này, tâm hồn của Hoàng Tử
bị dằn vặt bởi các câu hỏi như báo thù là một hành động tốt hay xấu ? Vua
Claudius có thực sự phạm tội không và có đáng bị trừng phạt không ? Trách nhiệm
trừng phạt có phải thuộc về Hamlet không ? Việc thi hành công lý thuộc về quốc
gia hay nằm trong tay một người như Hoàng Tử và khi trả thù, làm sao phân biệt
được một người xấu và một người tốt
2.
Đoạn
trích ( hồi 1, cảnh 5, trên sân thượng lâu đài Enxinorơ, Sống hay không sống)
2.1 Tóm tắt nội dung đoạn trích
2.2 Nội dung, nghệ thuật.
2.2.1.
Nội dung.
Hồn
ma vua cha hamlet hiện về báo cho hamlet biết thủ phạm và kêu Hamlet trả thù.
Trí tuệ phát triển cao sẽ mang lại cho con người
muôn vàn đau khổ. Đó cũng là nguồn mạch mọi cơn bão lòng của Hamlet. Chỉ cần
đọc lại đoạn độc thoại nổi tiếng Sống hay không sống đã có thể nhận ra điều đó.
Hamlet nói về những cảnh tàn bạo, đẫm máu, bất nhân, bất nghĩa đang lan tràn
khắp nơi. Đâu đâu cũng có những án quyết bất thường, những vụ giết chóc không
ngờ, những cưỡng bức, lừa đảo... Những kẻ nắm quyền đang đè nén, áp bức đồng
loại không thương xót. Cõi thế qúa ư ô trọc. Chỉ có chết đi mới không phải nhìn
thấy những cảnh ô trọc ấy.
Nhưng Hamlet không chết chẳng phải vì Hamlet
quyết sống để hành động như người ta vẫn thường phân tích. Chết đi ư ? Ngủ đi ư
? Phỏng có ích gì nếu như hồn ma vẫn tiếp tục hiện về! Hamlet sợ rằng, ngay cả
khi đã sang thế giới bên kia chàng vẫn phải suy nghĩ, tức là vẫn phải tiếp tục
khổ đau. Nỗi sợ ấy kéo Hamlet ở lại với cuộc đời, ngăn không cho chàng tự vẫn.
Ta có thể bị giam hãm trong chiếc vỏ hạt dẻ mà
vẫn tự coi mình là ông vua của bầu trời bao la vô tận, nếu nằm trong đó ta
không bị những cơn ác mộng ám ảnh. “Ác mộng” là gì, nếu không phải là sự tiếp
tục của suy nghĩ, của tư duy? Trí tuệ giúp Hamlet hiểu thấu mọi mâu thuẫn và sự
lạc điệu của cuộc đời, nhưng trí tuệ cũng dẫn Hamlet tới những triết lí hết sức
đắng cay, đau đớn.
2.2.2.
Nghệ thuật
Khắc
họa tính cách nhân vật rất độc đáo
Hamlet:
đặc tính nổi bật là luôn suy nghĩ tìm tòi phát hiện ra những bản chất của mọi
sự kiện, biến cố đang diễn ra xung quanh chàng và ngay trong con người chàng.
Không phải secxpia để ngẫu nhiên cho hamlet suy nghĩ bâng khuâng nhiều về ý nghĩa
của sự sống và cái chết.Theo chàng “ chết” là ngủ, con người còn có ý nghĩa gì
khi đem tất cả phần tinh túy và giá trị đời mình vào việt ăn, việc nghĩ” chỉ là
con vật kg hơn kg kém.
2.3 Chủ đề tư tưởng đoạn trích
Phản
ánh một cơn khủng hoảng sâu sắc và toàn diện về tư tưởng của một thời đại. Tố
cáo thực trạng xã hội đảo điên tan tác. Lí tưởng nhân văn đang bị đe doạ phá
sản. “ sống hay không sống, đó là vấn đề. Chịu đựng những viên đá, những mũi
tên của số mệnh phủ phàng, hay là cầm vũ khí vùng lên mà chống lại với sống gió
của biển khổ; chống lại để diệt chúng đi, đằng nào cao quí hơn ? ”.
3.
Giá
trị hiện thực của tác phẩm
Phơi bày phê phán,cái xã hội đen tối đầy rẫy tội ác và cả
sự áp bức, bất công.
Thể hiện sự hoài nghi, bất bình đối với xã hội
đó và khát vọng muốn vùng lên kháng cự.
BÀI BÁO CÁO VUA LEAR (POWERPOINT )
download tại đây
Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
ReplyDeleteclick xem thêm Gia sư Minh Trí Biên Hòa